อาชีพปลูกดอกกระเจียวเก็บดอกขาย รายได้วันละ 500-1,000 บาทกรณีผู้สนใจจะปลูกกระเจียวเพื่อขายนั้น คุณเมืองชัยให้คำแนะนำว่า ถ้ามีทุนน้อยก็ลงทุนน้อยไปก่อน ใช้วิธีทำจากน้อยไปหามาก โดยควรปลูกเสริมนอกเหนือจากพืชหลัก และให้ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี หรือสารเร่งดอกที่เป็นอันตรายใดๆ เลย จะทำให้ประหยัดต้นทุน และได้ผลผลิตที่ดี

ซึ่งหากเทียบผลตอบแทนกับพืชชนิดอื่นๆ ถือว่าดีมากๆ และแม้ว่าจะให้ผลผลิตแค่ช่วงเวลาหนึ่งแต่ก็คุ้มการปลูกใช้น้ำหมักสูตรเฉพาะ ดอกใหญ่ หวาน กรอบยิ่งขึ้น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและแตกต่างจากที่อื่นแน่นอน

          วิธีปลูก กระเจียว จะชอบดินร่วนปนทราย การปลูกจะต้องทำการเตรียมดินโดยการไถพรวนตากแดดไว้ประมาณสองอาทิตย์ ถ้ามีหญ้าต้องไถซ้ำอีกรอบ ก่อนปลูกต้องโรยปูนขาวเพื่อป้องกันโรครากเน่า ใส่ปุ๋ยคอก และปุ๋ยเคมี สูตรเสมอ 15-15-15  การขยายพันธุ์สามารถใช้หัว (ราก) และต้นกล้าที่เพาะไว้แล้ว ถ้าใช้หัวหรือรากปลูก ประมาณ 3 เดือนจึงจะสามารถเก็บดอกได้ ระยะห่างระหว่างแถว 50 x 80 ซม. การใช้หัว หรือรากปลูกจะออกดอกช้ากว่าการใช้ต้นกล้าปลูก ศัตรูจะมีหนอนตาดำกินใบ ส่วนศัตรูอื่น ๆ ยังไม่พบ

          การดูแล  ดูแลด้วยการดายหญ้าไม่ให้ปกคลุม การให้น้ำ จะเป็นน้ำฝนเป็นหลัก ยกเว้นฝนทิ้งช่วงจึงจะสูบน้ำใส่ ปุ๋ยที่ใส่จะเป็นปุ๋ยคอก ปุ๋ยชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพ

                การเก็บเกี่ยว  สามารถเก็บดอกขายได้ประมาณช่วงเดือน เมษายน – กันยายน  ประมาณ 6 เดือน  โดยเก็บดอกทุกเช้า  โดย จำหน่ายเป็นกำ ๆ ละ 10 บาท และ 20 บาท  กำเล็กจะใส่ 6-7 ดอก ขายกำละ 10 บาท กำใหญ่ กำละ 14-15 ดอก ขายกำละ 20 บาท แล้วแต่ดอกเล็กหรือดอกใหญ่

 

 

 

แหล่งที่มา

ขอขอบคุณ : มหาวิทยาลัยขอนแก่น