ข่า เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหารหลายอย่างและนิยมปลูก เนื่องจากปลูกครั้งเดียวสามารถแตกกอได้ต่อเนื่องยาวนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว และราคาขายของข่านั้นก็ดีและเป็นที่ต้องการของตลาด วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการปลูกข่ามาฝากทุกท่านค่ะการเตรียมดินปลูก

ข่าเติบโตได้ดีในที่ๆมีดินร่วนซุยและมีความชื้นมากพอสมควรแต่ก็ไม่ชอบน้ำขังแฉะเพราะอาจทำให้หัวอาจเน่าได้ การเตรียมแปลงปลูกหรือดินปลูกให้เริ่มจากการพรวนหน้าดินก่อนให้ลึกอย่างน้อย 50 เซนติเมตร แล้วโดยกลบทับด้วยปุ๋ยแกลบจากนั้นตากดินไว้ 7-10 วัน แล้วจึงค่อยคลุมด้วยฟางอีกที

การเตรียมต้นพันธุ์

เลือกใช้ต้นพันธุ์อายุ 1.6 ปี ซึ่งจะเหมาะแก่การนำมาเพาะปลูกมากที่สุด ก่อนลงปลูกให้นำต้นพันธุ์มาล้างดินออกให้สะอาดแล้วนำไปแช่น้ำยาเร่งราก แล้วค่อยนำไปเพาะในขุยมะพร้าวที่รดน้ำจนชุ่ม เมื่อระยะเวลาผ่านไป 10-15 วัน จะเริ่มออกรากอ่อน ช่วงนี้ก็นำไปลงปลูกในดินที่เตรียมไว้ได้เลยค่ะ

การดูแลรักษา

การรดน้ำ : ในช่วง 1 เดือนแรก ให้รดน้ำ 2 ครั้ง คือในช่วงวันที่ 1 และ 16 ของเดือน โดยให้รดน้ำใส่แปลงหรือภาชนะปลูกข่า แต่ถ้าหากหน้าดินยังคงมีความชุ่มชื้นอยู่ก็ให้หลีกเลี่ยงการรดน้ำเพราะเดี๋ยวจะแฉะเกินไป

การให้ปุ๋ย : ในช่วง 1-4 เดือนแรก ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0 และ และในช่วง 5-7 เดือน ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 0-0-60 โดยให้โรยรอบกอโดยเว้นระยะห่าง 10 เซนติเมตร

เคล็บลับจากชาวสวน : เมื่อขุดข่าไปขายแล้วให้ ก ล บ ห ลุ ม ปลูก ด้วยแกลบดำจนพูนวิธีนี้จะช่วยให้ข่ามีสีสันสวยงามและขุดง่ายค่ะ ข่าเป็นพืชที่ปลูกไม่ยากแต่ก็ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่ ท่านใดอยากปลูกไว้ทานเองก็ดีหรือปลูกเป็นอาชีพเสริมก็เป็นที่ต้องการของตลาดแน่นอนค่ะ