ปุ๋ยหมักสูตรมะม่วงลูกดก สูตรนี้ใช้แทนมูลค้างคาวได้ ซึ่งช่วยในเรื่องการกระตุ้นการออกดอกออกผลของไม้ผล ซึ่งเป็นสูตรนี้เป็นสูตรของ คุณลุง ทอง สิงห์สุขุม เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ที่ได้คิดค้นสูตรนี้ขึ้นมาเพื่อใช้กับสวนมะม่วงของตน พบว่ามะม่วงให้ผลผลิตนอกฤดูกาลที่สำคัญให้ผลผลิตมากขึ้นกว่าเดิม และ คุณภาพก็ดีกว่าเดิมด้วย

วัตถุดิบในการหมักปุ๋ย

1. ปุ๋ยคอก 10 กิโลกรัม

2. แกลบดิบ 5 กิโลกรัม

3. น้ำหมักปลา 200 มิลลิลิตร ( เศษปลา 3 ส่วน + กากน้ำตาล 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันแล้วหมักทิ้งไว้ 2-3 เดือน ก่อนนำมาใช้ในส่วนผสมนี้ )

4. น้ำหมักผลไม้ 400 มิลลิลิตร ( ผลไม้สุกชนิดใดก็ได้ 3 ส่วน + กากน้ำตาล 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันแล้วหมักทิ้งไว้ 2-3 เดือน ก่อนนำมาใช้ในส่วนผสมนี้ )

5. ปูนขาว 8 กรัม

6. ปุ๋ยยูเรีย 5 กรัม

7. น้ำสะอาด 20 ลิตร

8. ถังสำหรับหมัก

วิธีการทำปุ๋ยหมักเร่งมะม่วงออกนอกฤดู

1. เริ่มจากการเตรียมน้ำสำหรับรดกองปุ๋ย โดยนำน้ำหมักปลา + น้ำหมักผลไม้สุก ผสมน้ำในน้ำ 20 ลิตร

2. ทำปุ๋ยโดยกองกันเป็นชั้นๆ โดยชั้นแรกเป็นแกลบดิบ กองให้แน่น แล้วนำน้ำรดกองปุ๋ยที่ผสมเตรียมไว้มารดให้ทั่วกอง

3. จากนั้นนำปุ๋ยยูเรีย มูลสัตว์ มาโรยให้ทั่วกองปุ๋ยเป็นชั้นที่สอง แล้วรดน้ำรดกองปุ๋ยอีกรอบ

4. นำแกลบดิบมากองทับอีกชั้นหนึ่ง แล้วใส่ปุ๋ยยูเรีย มูลสัตว์ รดน้ำกองปุ๋ย ทำแบบนี้ตามลำดับเรียงเป็นชั้นเรื่อยๆ ประมาณ 3 ชั้น

5. ชั้นบนสุดของกองปุ๋ยให้นำแกลบดินมาปิดทับเป็นชั้นสุดท้าย เพื่อรักษาความชื้น แล้วรดน้ำกองปุ๋ยอีกครั้ง

6. หมักปุ๋ยเป็นเวลา 1-3 เดือน ระหว่างหมักต้องรดน้ำที่กองปุ๋ยเป็นประจำ โดยให้มีความชื้นอยู่ที่ 60% ตลอดเวลา เมื่อครบเวลาก็นำมาใช้ได้เลย

วิธีการใช้

นำปุ๋ยหมักไปโรยไว้ให้รอบต้นมะม่วง เพื่อบำรุงดินและเร่งการเริญเติบโตในทุกส่วนของต้นมะม่วง โดยใส่ปีละ 2-3 ครั้ง จะทำให้มะม่วงติดดอกติดผล ให้ผลผลิตตลอดทั้งปีเลยทีเดียว

คราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องผลผลิตไม่ออกแล้ว เพราะ สามารถกระตุ้นให้ออกผลได้ตลอดทั้งปีเลยทีเดียว สุดยอดไอเดียและภูมิปัญญาจริงๆเลยค่ะ

ขอบคุณที่มา : รักบ้านเกิด , คุณลุง ทอง สิงห์สุขุม