เราจะพาไปดูแนวทาง เกษตรพอเพียง 1 ไร่ สร้างเงินได้หลักแสนต่อปี หลายคนยังคิดว่า ไม่ได้แน่นอน และ ยังมีข้อสงสัยหลายอย่าง แต่เราจะขอ นำตัวอย่าง คนที่ทำได้จริงมาให้ชมกัน มาดูกันว่ามีแนวทางอย่างไรบ้างแนวทาง เกษตรพอเพียงบนพื้นที่ 1 ไร่ ของ คุณ ประทีป มายิ้ม เกษตรกรเจ้าของ ศูนย์การเรียนรู้ชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สวนพออยู่พอกิน บ้านมายิ้ม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พื้นที่แค่ 1 ไร่ ปีหนึ่งๆทำเงินได้หลายแสนด้วยหลักการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เต็มที่ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน…

ส่วนที่ 1 แบ่งพื้นที่ออกมา 4 ตารางวา ทำเป็นพื้นที่ทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ สารกำจัดศัตรูพืช

ส่วนที่ 2 ปลูกพืชแบบเศรษฐกิจพอเพียง ยึด 10 เมนูยอดนิยมครัวไทยต้องใช้พืชอะไร

ผมก็ปลูกพืชพวกนั้น ข่า ตะไคร้ กระวาน ผักชี ขึ้นฉ่าย ฟักทอง โหระพา กะเพรา พริก มะเขือ มะกรูด มะนาว มะละกอ ฟัก แฟง แตงกวา ปลูกหมด เป็นการปลูกพืชแบบผสมผสาน ไม่ปลูกชนิดเดียวหมด แต่ปลูกรวมๆกัน ช่วงไหนพืชผลชนิดไหนราคาดีก็เอาออกมาขาย อันไหนราคาไม่ดีก็เก็บไว้กินเอง เรียกได้ว่า ทั้งลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ไปในตัว

แค่มะละกอ 200 ต้น ประทีป บอกว่า เก็บผลขายได้ทุกวัน วันละ 20 กก. กก.ละ 15 บาท แล้วไหนวันเว้นวันยังจะได้จากพืชผักทั้งหลายอีกครั้งละพันบาท…แค่นี้ได้แล้วเดือนละหมื่นกว่าพออยู่ได้สบายๆ

ส่วนที่ 3 ใช้เนื้อที่ 2.5 ตารางวา ทำคอกเลี้ยงสัตว์แบ่งครึ่งเลี้ยงเป็ดไข่ 20 ตัว อีกครึ่งเลี้ยงไก่ไข่ 20 ตัว ได้ไข่ทุกวัน มีแม่ค้าข้าวแกงมารับซื้อทุก 3 วัน ได้อีกเดือนละ 1,000 บาท ปีละ 12,000 บาท เหลือจากขายก็เอาไว้กินเอง

ส่วนอาหารที่ใช้เลี้ยงไก่นั้น เราไม่ต้องซื้อเลย ใช้ผักที่ปลูกในสวนนี่แหละ สับๆให้ละเอียดโยนๆไว้ เดี๋ยวไก่ก็มากินเอง ฝึกให้มันกินเศษพืชผักตามธรรมชาติแต่เล็ก โตขึ้นมามันก็กินได้ ไม่ต้องเสียเงินซื้อหัวอาหารแพงๆให้กิน

ส่วนที่ 4 บ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ 2 บ่อ

บ่อแรก 2 ตารางวา ขุดไว้เลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลาดุก เพาะพันธุ์ขายลูกกับใช้ประโยชน์ไว้กิน แ ม ล งศัตรูพืช ได้อาหารให้ปลาดุกฟรีๆ เลี้ยงพ่อพันธุ์ไว้ 20 ตัว แม่พันธุ์ 100 ตัว จะได้ลูกพันธุ์ไปขายตัวละ 1 บาท เดือนละ 10,000 ตัว…ปีหนึ่งเกินแสน

บ่อที่ 2 เนื้อที่ประมาณ 11 ตารางวา ก่ออิฐทำเป็นบ่อเลี้ยง 3 กุ้ง 3 ปลา 2 หอย…3 กุ้ง = กุ้งก้ามกราม-กุ้งแม่น้ำ-กุ้งฝอย ปล่อยลูกพันธุ์อย่างละ 1 พันตัว…3 ปลา = ปลานิล-ปลาตะเพียน-ปลาคาร์พ…2 หอย = หอยขม-หอยโข่ง

นบ่อเป็นดินเพื่อจะได้ผสมพันธุ์ออกลูกได้ เลี้ยงกันแบบธรรมชาติ อาหารเม็ดอย่าฝันว่าจะได้เงิน ประทีป ใช้แหน สาหร่าย ผักกระเฉด ผักบุ้ง พร้อมกับปลูกข้าวไม่หวังเก็บเกี่ยวไปขาย ต้องการแค่ให้ใบร่วงไปเป็นอาหารสัตว์น้ำเท่านั้นเอง

1 ปี จะได้กุ้งก้ามกราม ปีหนึ่งจับได้ 2 หน เป็นเงิน 14,000 บาท…กุ้งแม่น้ำได้ปีละหน 2,400 บาท…จับขายเฉพาะตัวใหญ่ ตัวเล็กเก็บไว้เลี้ยงต่อ โตขึ้นได้ขนาดเมื่อไรถึงขาย แถมยังได้มีโอกาสปล่อยให้จับคู่ผสมพันธุ์ออกลูกหลานให้เราเลี้ยงไปขายได้เรื่อยๆ ไม่รู้จบ

ปลาตะเพียน 10 ตัว ไม่ได้หวังขาย เลี้ยงไว้เพื่อตรวจวัดคุณภาพน้ำ เช้าขึ้นมาปลาตะเพียนลอยหัว ถึงคราวเปลี่ยนน้ำ…ปลานิลเลี้ยงไว้ 10 คู่ ออกลูกหลานมาให้จับขายปีละ 3 หน หนละ 20 กก. ปีหนึ่ง 2,400 บาท ส่วนปลาคาร์พ ซื้อลูกปลาตัวละ 5 บาท มาเลี้ยง 4-5 เดือน เอาไปขายร้านปลาสวยงามได้ตัวละ 80 บาท

หอยขมและหอยโข่ง เลี้ยงไว้ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกก้นบ่อ ปล่อยลูกพันธุ์อย่างละ 1-2 กก. เลี้ยงจนโตออกลูกออกหลาน สามารถจับขายได้ทุกสัปดาห์ หอยขมได้ 200 บาท หอยโข่ง 300 บาท…ปีละ 26,000 บาท รวมแล้วพื้นที่ 1 ไร่ ประทีปทำเงินได้… ปีละไม่ต่ำกว่าแสนบาท

แต่ก็ใช่ว่าจะทำกันได้ง่ายๆ เพราะ เลี้ยงสัตว์หลายอย่าง ปลูกพืชหลายชนิด เวลาทำก็ลงมือทำเหนื่อยเหมือนกัน หากคิดจะทำเล่นๆไม่จริงจังก็สำเร็จได้ยาก คุณ ประทีป กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณที่มา  : ไทยรัฐ , คุณ ประทีป มายิ้ม