โมโรเฮยะ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอียิปต์ กล่าวกันว่าเป็นผักที่ชนระดับสูงในประเทศอียิปต์สมัยโบราณนิยมรับประทานกัน ที่ประเทศอียิปต์ มีเรื่องราวเกี่ยวกับ “โมโรเฮยะ” ที่เล่าขานสืบต่อกันมามากมายถึงสรรพคุณที่ดีเลิศของโมโรเฮยะ เป็นตำนานแห่งการขนานนามว่าเป็น “ผักของราชา” เนื่องจาก ครั้งนึงพระราชาแห่งอียิปต์ประชวรอย่างหนัก เสวยยาชนิดใดอาการก็ไม่ทรงทุเลา กระทั่งมีชายนิรนามท่านนายหนึ่งนำซุปที่ทำจากผักชนิดหนึ่งมาถวาย เมื่อพระราชาเสวยซุปผักชนิดนี้ อาการก็ดีขึ้น จึงเสวยซุบผักชนิดนี้เป็นประจำ ไม่นานก็ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ขึ้น

      หลังจากนั้นโมโรเฮยะเข้า ไปแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจากมีสรรพคุณมากมาย นอกจากรับประทานแล้วยังใช้เป็นยาถอนพิษ ปัจจุบันมีการนำเอาโมโรเฮยะไปวิเคราะห์พบว่า ใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ ได้หลายอย่างมีสารอาหารประเภทเบต้าแคโรทีน มากกว่าผักโขมถึง 3 เท่า ขณะที่มีวิตามินเอ บี 1 บี 2 และวิตามินซี มากกว่าแครอท บร็อคโคลี่และผักโขมรวมกัน นอกจากนี้ยังมีสารอาหารประเภทโปแตสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำในปริมาณสูงมากเช่นกัน ช่วยลดปัญหาอาการท้องผูก ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ใยอาหารสามารถลดระดับสารยูเรียที่มีผลกับโรคไตเรื้อรัง วิตามินและแร่ธาตุในผักโมโรเฮยะเหล่านี้ิจะช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคและกำจัด อนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ด้วย นอกจากนี้ เส้นใยอาหารของโมโรเฮยะ ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความอ้วน ลดเบาหวาน และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

     นอกเหนือจากวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารแล้ว ในผักยังมีสารสุขภาพอื่นที่ให้คุณค่าแก่ร่างกาย เช่น น้ำมันระเหยแอนติไบโอติกธรรมชาติ ฮอร์โมน ธาตุสี (pigment) จําพวกคลอโรฟิลล์ ไบโอฟลา-วินอยด์ (bio-flavinoids) โดยคลอโรฟีลเพ็กติน (pectin) และแอนโตไซอันส์ (anthocyans) ช่วยป้องกันร่างกายจากรังสีและสิ่งปนเปื้อนที่มากับอากาศ และชะลอความแก่ได้

      ต้นโมโรเฮยะ นี้มีลักษณะคล้ายต้นกระเพรา  เป็นผักที่มีพลังชีวิตทรหดแม้เจอสภาพที่โหดร้าย อย่างพายุแรงๆหรือแสงแดดแผดร้อน ก็สามารถทนได้ แต่เดิมโมโรเฮยะเป็นพืชป่า ถูกจัดอยู่ในพืชใบแฝด กลุ่มเดียวกับปอ มีลักษณะคล้ายปอกระเจา เจริญเติบโตได้เร็วมาก ไม่ถึงครึ่งปี ก็สูงประมาณ 2 เมตร เพาะปลูกได้ง่าย เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตั้งแต่อายุประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มมีฝักซึ่งเมื่อแก่จัด อายุประมาณ 6 เดือน สามารถเก็บมาใช้เป็นเมล็ดพันธุ์ต่อไปได้

      โมโรเฮยะ เป็นผักที่เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสุภาพ กินเป็นสมุนไพร และต้องการบรรเทา หรือป้องกันอาการจากโรคต่างๆที่กล่าวมาถถึงแม้จะได้ชื่อเรียกว่าเป็นผักพระราชา แต่สามัญชนคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็สามารถหาทานกินได้

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง 
      ขอขอบคุณ : mgronline / mamayukomize / เทคโนโลยีชาวบ้าน