ดินปลูกต้นไม้ สำหรับในวันนี้เราจะพาทุกๆท่านไปพบกับสูตรดินปลูกต้นไม้ต่างๆชนิดกัน เราได้รวบรวมสิ่งที่ดีสิ่งที่มีประโยชน์เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ไว้ให้เพื่อนๆแล้ว อย่าลืมที่จะเซฟเก็บเอาไว้ เพื่อที่จะได้เอามาทำในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้กันนะครับ ดิน ปุ๋ยปลูกต้นไม้ ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆชาวเกษตรทุกคน หรือคนที่รักการปลูกต้นไม้ ไปดูวิธีการทำดินปลูกต้นไม้ต่างๆชนิดกัน เราได้รวบรวมข้อมูลดีๆที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ไว้ให้เพื่อนๆแล้ว แนะนำว่าให้เซฟเก็บเอาไว้ เพื่อที่จะนำมาทำได้ง่ายๆ แค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูสูตรทั้ง 15 แบบที่เรานำมาฝาก ก็สามารถทำตามได้เลย

1 ปุ๋ยเร่ง มีคุณภาพ

สำหรับวิธีการแรกนี้จะเป็นปุ๋ยสูตรคุณภาพ ให้เรานำใบขี๊เหล็ก ใบกระถิน ใบดอกแค ใบจามจุรี ใบสน ที่ร่วงหล่นแล้ว นำมากองรวมกันหลังจากนั้นทำการรดน้ำให้ชุ่มชื้นประมาณ 7-10 วัน ให้ใบไม้รู้สึกว่าเปื่อยยุ่ย จากนั้นก็นำมาผสมกับดินปลูกลงกระถางได้เลย หรือจะนำไปโรยใต้ต้นไม้รอบๆก็ได้ เรียกได้ว่าเป็นการจัดการเกษตรใบไม้ที่มีประโยชน์มากๆ ทำให้ดินบริเวณนั้นมีคุณภาพมาก หากนำไปรวมกับปุ๋ยคอก ควรใช้อัตราส่วนใบไม้ 4 ส่วนและปุ๋ยคอก 1 ส่วน

2 ทำให้ใบและดอกมีสีเข้ม

เราจะใช้ใบชมวง ใบมะขาม ใบมะกอก และใบชมพู่ น้ำมารวมกันเยอะๆ แล้วก็บอกเขาไว้ให้เปื่อย ให้ยุ่ย หรือจะนำเก็บใส่ในถุงดำแล้วปิดปากถุงไว้ 7-8 วันก็ได้ ใบไม้ดังกล่าวที่บอกมานี้จะมีคุณสมบัติเป็นกรด เหมาะกับการใช้ปลูกต้นไม้ประดับ ต้นไม้ที่มีสีสัน เพราะจะช่วยเร่งให้ใบและดอกมีสีเข้มและสวยงามขึ้น อย่างเช่น โกศล บอนสี สับปะรดสี

3 สารอาหาร

ใช้ผักตบชบา ทั้งลำต้น ใบ และราก มาสับเป็นท่อนๆ แล้วทิ้งไว้ให้ย่นสัก 2-3 วัน ราดด้วยน้ำปุ๋ยคอก จากนั้นคลุมด้วยกระสอบ 7-10 วัน ผักตบชวาจะย่นๆยุบตัวลง ในผักชนิดนี้มีธาตุอาหารที่สมบูรณ์ ดังนั้นนำไปใส่แปลงผักหรือผสมใส่ดินปลูกต้นไม้ จะให้สารอาหารที่ดีมากต่อต้นไม้

4 ไม้ผล

นำเปลือกถั่วลิสงมากองรวมกัน หมักไว้ประมาณ 3 สัปดาห์ เมื่อเปื่อยยุ่ยแล้ว นำไปรองก้นหลุม สำหรับปลูกไม้ผลหรือผสมดินปลูกต้นไม้ จะช่วยให้ดินร่วนซุยได้ดี

5 ใบเข้ม

ใช้ละอองข้าวที่เกิดจากการขัดสีข้าวเปลือง ซึ่งจะเป็นส่วนเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว จมูกและลำข้าว นำละอองข้าวมาแช่ในน้ำ 1-2 วัน จะได้น้ำ ที่เราหมักที่มีประสิทธิภาพ นำไปรดต้นไม้ จะทำให้มีใบสีเขียวเข้ม ยอดและใบจะอวบอิ่มดูน่ารับประทานมากๆ

6 ใบงาม

ใช้น้ำซาวข้าว รดต้นสะระแหน่ จะช่วยบำรุงใบให้เจริญงามยิ่งขึ้น

7 เปลือกกล้วย

นำเปลือกกล้วยชนิดใดก็ได้ มาหั่นเป็นท่อนๆ จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้ง เวลาใช้ให้เอาไปผสมกับดินสำหรับปลูกต้นไม้ หากนำไปใช้กับกุหลาบ จะช่วยให้กุหลาบออกดอกสีสันสวยงามมากยิ่งขึ้น

8 เป็นสูตรดินสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วๆไป

ดินร่วน 1 ส่วน ปุ๋ยหมัก 1 ส่วน เศษใบไม้ผุ 1 ส่วน ผสมเข้าด้วยกันแล้วทิ้งไว้ 7 วันค่อยนำมาใช้

9 สำหรับปลูกไม้ดอกในกระถาง

ดินใบก้ามปู 1 ส่วน ดินร่วน 1 ส่วน ปุ๋ยคอกที่เก่าๆ 1 ส่วน กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน ผสมกัน แล้วสามารถนำไปใช้งานได้เลย

10 สำหรับปลูกต้นโป๊ยเซียน

เปลือกถั่ว และใบทองหลางหรือใบก้ามปูผุๆ 2 ส่วน ถ่านป่น 1 ส่วน ดินขุยไผ่ผสมแกลบ หรือทรายหยาบ 1 ส่วน อิฐมอญทุบเล็กๆ 2 ส่วน ผสมกัน และรถน้ำ ทิ้งไว้ 3 วันแล้วนำไปใช้งาน

11 สำหรับปลูกแคคตัส พืชอวบน้ำ

เช่น กุหลาบหิน พืชเหล่านี้ไม่ต้องการดินที่มีสารอาหารสมบูรณ์มากนัก แต่ต้องการดินที่ร่วน สามารถระบายน้ำได้ดี และอุ้มน้ำได้พอสมควร โดยมีส่วนผสมดังต่อไปนี้ ดินร่วน (นำไปผึ่งแดด 7 วัน) 2 ส่วน ถ่านป่น 1 ส่วน ทรายหยาบ 3 สวน ปูนขาวเล็กน้อย ใบก้ามปูผุๆ 1 ส่วน

12 สำหรับปลูกต้นปาล์ม โกสน และเบญจมาศ

ดินร่วน ทรายหยาบ ปุ๋ยคอกเก่าๆ กะดูกป่นเล็กน้อย ผสมกันแล้วก็นำไปใช้โรยรอบๆต้นไม้

13 สำหรับปลูกต้นเฟิร์น

ดินร่วน 1 ส่วน ใบก้ามปูผๆ 1 ส่วน ทรายละเอีด 1 ส่วน เศษอิฐหักป่น 1 ส่วน ปุ๋ยคอกเก่าๆ 1/2 ส่วน ปูนขาว 1/4 ส่วน ผสมเข้าด้วยกันแล้วใช้เทรอบๆต้นไม้

14 สำหรับปลูกบอน ว่านต่างๆ และดาดตะกั่ว

ทราย 4 ส่วน ดินร่วน 6 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ใบมะขามผุๆ 1 ส่วน สำหรับปลูกคล้า และมารานต้า ทราย 2 ส่วน ดินร่วน 2 ส่วน แกลบ 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 2 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน หมายเหตุ ปุ๋ยคอกควรทุบให้ละเอียด และเอาไปแช่น้ำประมาณ 3-4 ชั่วโมงก่อนนำไปผสม

ขอขอบคุณที่มา  ครูชาตรี ต่วนศรีแก้ว