ฟักทอง ถือเป็นพืชผักที่ปลูกง่ายเหมาะกับดินทุกสภาพ แต่บางท่านปลูกงามแต่ใบไม่งามผลไม่ได้ทานลูกเสียที วันนี้จึงมาบอกเคล็ดลับดีๆของในการปลูกฟักทองรับรองว่าได้ผลแน่นอน

การปลูกฟักทองให้ได้ผล

1.เริ่มจากการคัดเลือกเมล็ดฟักทองควรทำเลือกเมล็ดสมบูรณ์ แล้วไปตากแดดให้แห้งก่อนที่จะนำไปปลูก การตากแดดจะทำให้เมล็ดที่นำไปปลูกงอกง่ายขึ้น

2.ขั้นตอนต่อมาให้ควรหาไม้มาปักเพื่อทำเป็นหลักให้ฟักทองเลื้อย โดยนำมาปักไว้ข้างๆที่เราจะปลูก เมื่อปลูกได้ประมาณ 10-15 วัน ให้นำเชือกมาผูกติดไว้กับไม้ปักหลักให้ฟักทองให้เลื้อยไปตามทิศทางที่ต้องการ

3.ในการเตรียมดินให้ใส่ปุ๋ยคอกผสมกับดินปลูกดินที่เหมาะสมที่ควรปลูกฟักทองมากที่สุดควรเป็นดินร่วนปนทราย ซึ่งระบายน้ำได้ดีแล้วก่อนปลูกให้ขุดหลุมแล้วหยอดเมล็ดลงหลุพียงต้นเดียวเท่านั้นมละ 3 เมล็ด กลบดินรดน้ำให้ชุ่มแล้วคลุมดินรักษาความชื้นด้วยฟางข้าว

4.เมื่อปลูกไปได้ประมาณ 10-15 วัน ให้คัดเลือกต้นกล้าที่สมบูรณ์ไว้ แล้วถอนต้นกล้าที่ไม่แข็งแรงทิ้งไป หลุมหนึ่งควรเหลือต้นกล้าที่สมบูรณ์

5.เมื่อเราปลูกไปได้ประมาณ 60 วัน ฟักทองจะเริ่มมีดอกออกมา ให้เห็นแล้วค่ะ การรดน้ำก็รดน้ำเช้า-เย็นทุกวัน ไม่นานก็ได้รับประทานผลฟักทองแล้ว

เคล็ดลับทำยังไงให้ฟักทองติดผลโดยใช้นมผง เด็ก

เมื่อเราปลูกฟักทองไปได้ประมาณ 30 วัน ให้เราสังเกตต้นของฟักทองที่เริ่มออกดอก ให้นำนมผงเ ด็ ก ยี่ห้ออะไรก็ได้มาทำการผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำ 20 ลิตร แล้วคนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

จากนั้นให้นำไปฉีดใส่ดอกของฟักทอง โดยฉีดในช่วงเช้าของทุกวันจนกว่าจะออกผล เพื่อเป็นการล่อ แมลง ให้มาผสมเกสรนั่นเองค่ะ ถือเป็นเคล็ดลับง่ายๆที่ได้ผลดีท่านใดปลูกฟักทองแล้วไม่ออกผลเสียทีนำวิธีนี้ไปใช้เลยค่ะ