มะม่วง ถือเป็นผลไม้ที่หลายท่านชื่นชอบเนื่องจากสามารถทานได้ทั้งมะม่วงกินดิบและมะม่วงกินสุก แต่มะม่วงที่ดีต้องมีรสชาติหวานกรอบอร่อย เกษตรกรจึงต้องพยายามทุกวิธีทางให้มะม่วงออกผลผลิตออกมามีคุณภาพมีความต้องการในท้องตลาด

โดยวันนี้จึงขอนำเสนออีกหนึ่งวิธีที่ไม่ต้องใช้สารพิษ ใดๆเลย ใช้เพียงแค่ “ควันไฟ” เท่านั้น เทคนิคนี้ได้รับการเผยแพร่โดย อ.กิจติกร กีรติเรขา เจ้าของสวนมะม่วงปราชญ์เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ปี 2554 เผยว่าควันไฟนั้นมีส่วนช่วยให้มะม่วงมีรสชาติหวาน กรอบอร่อย และเป็นที่ต้องการของตลาด

วิธีการทำ

1.เริ่มขั้นตอนแรกโดยการนำใบมะม่วงที่ร่วงหล่นมากองสุมกันข้างๆสวนมะม่วง

2.จากนั้นก่อไฟขึ้นมาโดยให้ควันไฟลอยเข้าไปปกคลุมสวนมะม่วงหรืออาจจุดไฟสุมควันในปี๊บเก่าๆก็ช่วยควบคุมขอบเขตของไฟได้ปลอดภัยมากขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะมีส่วนช่วยบำรุงให้มะม่วงที่ออกผลผลิตมานั้นมีรสชาติหวานกรอบอร่อยแล้วค่ะ

ควันไฟทำให้มะม่วงรสชาติดีได้อย่างไร?

ควันไฟ คือ ก๊าซคาร์บอนซึ่งเป็นก็าซที่มะม่วงชอบ และเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลอีกด้วย การสุมควันไฟช่วยถือเป็นการเพิ่มก๊าซคาร์บอนให้มะม่วงได้นำไปใช้ในการเปลี่ยนแป้งที่สะสมมาให้เป็นน้ำตาลและให้ความหวานในช่วงใกล้เก็บเกี่ยว

คำเตือน : การจุดไฟนั้นต้องทำด้วยความระมัดระวังและต้องดูแลและเฝ้าระวังตลอดเวลาของการจุดไฟและให้แน่ใจว่าไฟนั้นดับสนิทดีแล้ว

ไม่น่าเชื่อว่าควันไฟจะมีประโยชน์ต่อการเกษตรเหมือนกันนะคะ ลองไปทำดูกันนะคะไม่แน่ว่ามะม่วงของคุณอาจมีรสชาติอร่อยอีกหลายเท่าตัวทีเดียว

ขอบคุณข้อมูล : รักบ้านเกิด