คล้าใบตอง (Calathea Orbifolia) ไม้ฟอกอากาศใบสวยที่กำลังได้รับความนิยม หากใครได้ติดตามวงการต้นไม้ฟอกอากาศสวย ๆ คงจะได้เห็นตามในอินสตาแกรมของต่างประเทศที่ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยงามจับตามาก ๆ หลายคนนิยมนำมาปลูกตกแต่งห้อง ตกแต่งบ้าน ใบมีลักษณะคล้ายใบตองแต่มีลวดลายเป็นเส้นริ้วบนใบ นอกจากจะสวยงาม ราคาค่อนข้างจะสูงแล้ว วิธีการที่จะดูแลให้คล้าใบตองนั้นมีใบที่สวยงาม ไม่เจอปัญหาใบเหลือง ขอบใบไหม้นั้นดูจะเป็นเรื่องที่ท้าทายอยู่ไม่ใช่น้อย ถือเป็นต้นไม้ปราบเซียนเลี้ยงยากอยู่เหมือนกัน ในบทความนี้ รวมวิธีการดูแล คล้าใบตอง มาให้อ่านเป็แนวทาง

วิธีการดูแล คล้าใบตอง

 

คล้าใบตอง (Calathea Orbifolia) มีถิ่นกำเนิดในประเทศโบลิเวีย จุดเด่นของเขาคือมีขนาดใบที่ใหญ่ บนใบมีเส้นลายพลิ้ว  ไล่เฉดสีเขียวสวยงามมีเอกลักษณเฉพาะตัวมาก ๆ แต่วิธีการเลี้ยงนั้นค่อนข้างยากอยู่เหมือนกันที่จะทำให้ใบสวยงามได้อยู่ตลอด เอาเข้าจริงไม่มีสูตรตายตัวหรอกว่าเลี้ยงดูเขาแบบไหนถึงจะดีกับเขาแน่นอน แต่ก็พอมีแนวทางให้รู้ถึงลักษณะนิสัยของเจ้าคล้าใบตองอยู่บ้าง เพื่อให้ผู้เลี้ยงได้เข้าใจและไปปรับวิธีให้เหมาะสม

สรุปสิ่งที่ คล้าใบตอง ชอบ และสามารถเจริญเติบโตได้ดี

 

  • ต้นคล้าใบตอง เป็นไม้แบบเลี้ยงในร่ม ไม่ชอบโดนแสงอาทิตย์โดยตรง ชอบอากาศถ่ายเท เลี้ยงได้ดีในแบบมีร่มเงา หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า แดดรำไร
  • ชอบดินที่มีการระบายน้ำได้ดี ชอบความชื้นแต่ดินจะต้องไม่เปียกชื้นจนเกินไป หรือแห้งจนเกินไป (เอาใจยากนะเนี่ย!)
  • การรดน้ำ อย่างที่บอกว่าชอบความชื้นแต่ห้ามชื้นเกินไป ดังนั้นจะต้องคอยรดน้ำให้มีความชื้นอยู่ตลอดแต่ระวังอย่าชื้นเกินไป ดินอย่าให้แฉะ ไม่อย่างนั้นจะได้เห็นการแผลงฤทธิ์ด้วยการออกอาการใบเหลืองและเหี่ยว
  • เว็บต่างประเทศให้ข้อมูลว่า มันเจริญเติบโตที่อุณหภูมิ 65 ° F (18 ° C) ถึง75ºF (24ºC) ได้ดี (อ้างอิงจาก : smartgardenguide)

สิ่งที่พอจะสันนิษฐานได้ เมื่อเกิดอาการใบเหลือง ใบไหม้

  • ใบเหลือง อาจเป็นเพราะดินมีความชื้นแฉะมากเกินไป ชอบความชื้นแต่ไม่แฉะ รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง
  • ใบไหม้ อาจเพราะโดดแดดมากเกินไป (ในไทยอย่างที่รู้แสงแดดแผดเผาร้องแรงแค่ไหน) คล้าใบตองไม่ชอบแดดแรง ๆ ชอบแดดรำไร

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีวิธีการดูแลที่อาจจะค่อนข้างเอาใจยากไปสักหน่อย แต่ถ้าคุณชื่นชอบและต้องการจะเลี้ยงก็อย่าไปกลัวหรือลังเล! หรือคุณอาจจะหาต้นไม้ชนิดอื่นที่คิดว่ามีการเลี้ยงดูที่เหมาะกับคุณก็ได้