ปัจจุบันการปลูกต้นไม้ในบ้าน คอนโดหรือสำนักงาน เป็นที่นิยมมากขึ้นสำหรับคนเมือง เพราะช่วยสร้างบรรยากาศให้มีความสดชื่น โดยพืชที่นิยมปลูก คือ ต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก เช่น พริกประดับ ที่มีราคาไม่แพง ปลูกและดูแลง่าย อีกทั้งยังสามารถนำมารับประทานได้อีกด้วย

ต้นพริกประดับ มีลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่มเตี้ย และแน่นเต็มไปด้วยเม็ดพริกและใบ ที่ดูสวยงาม เวลาติดดอกออกผลจะมีหลากหลายสีสันที่จัดจ้านภายในต้นเดียว ทั้งสีเขียว สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีม่วง ดูสวยงามน่ามอง แถมผลพริกก็สามารถนำไปปรุงรสในเมนูอาหารสุดโปรดได้เป็นอย่างดี เกษตรกรจำนวนมากจึงนิยมปลูกต้นพริกประดับเป็นอาชีพเพราะเป็นสินค้าขายดีทุกฤดูกาล

การขยายพันธุ์

           ทำได้โดยการหว่านหรือหยอดเมล็ด โดยเลือกเมล็ดจากผลที่แก่และแห้ง หรือใช้ต้นอ่อนที่เริ่มแข็งแรงแล้ว โดยคัดเลือกจากต้นแม่พันธุ์ที่แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่เปราะหักง่าย ให้ผลขนาดใหญ่และดก ทนต่อโรคและแมลงรบกวน และเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่ใช้ปลูก

การหว่านหรือหยอดเมล็ด

           โรยหรือหยอดเป็นแถวในกระบะเพาะหรือในแปลง ให้มีระยะห่างกันประมาณ 3 นิ้ว กลบดินให้มิดชิดไม่ต้องให้แน่นจนเกินไป เมื่อเมล็ดงอกและต้นแข็งแรงดีแล้วจึงค่อยย้ายไปปลูก

การใช้ต้นอ่อน

          ปลูกลงกระถางหรือปลูกในแปลงโดยตรง เว้นระยะห่างของต้นและแถวให้เหมาะสม

การดูแลรักษา

             พริกสีรุ้ง เป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายที่มีสารอาหารสมบูรณ์ สามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี มีความชื้นและน้ำในขนาดปานกลาง หากดินมีความชื้นสูงเกินไปให้แก้ไขด้วยการพรวนดินให้น้ำระเหยออกไปได้ ส่วนดินที่แห้งเกินไปจนไม่สามารถเก็บความชื้นไว้ได้ควรใช้วัสดุคลุมดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดินเอาไว้ เช่น พวกเปลือกถั่ว หรือฟางข้าว เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีป้องกันการเกิดวัชพืชได้ด้วย

การรดน้ำ

           หลังการปลูกควรหมั่นให้น้ำเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เมื่อต้นพริกมีอายุประมาณ 20 วัน ให้ทำการพรวนดินกำจัดวัชพืชอยู่เสมอๆ เพื่อให้ต้นพริกเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

การใส่ปุ๋ย 

           ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 ในปริมาณต้นละ 1 ช้อนโต๊ะ โดยใส่ให้ห่างโคนต้นประมาณ 1 คืบ ใช้ดินกลบให้มิดชิด รดน้ำพอชุ่ม ใส่ได้บ่อยครั้งตามสภาพความสมบูรณ์ของต้น

การเก็บเกี่ยว 

           เมื่อปลูกไปได้ประมาณ 3 เดือน พริกสีรุ้งก็จะมีดอกหรือผลให้เก็บเกี่ยวได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นพริกด้วย การเก็บควรเด็ดที่รอยต่อของก้านผลที่ละผล

 

 

 

 

แหล่งที่มา

ขอขอบคุณ : พริกสีรุ้ง / เทคโนโลยีชาวบ้าน