เป็นอีกกหนึ่งเรื่องราวที่วันนี้นั้นเราอยากเอามาฝากค่ะสำหรับ “เทคนิคการปลูกผักชีในแก้วกาแฟ” ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ปลูกง่ายโตเร็ว แถมยังนำแก้วเก่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ดินปลูก

2. ปุ๋ยคอก

3. เมล็ดผักชี

4. แก้วพลาสติกเหลือใช้

5. เศษใบไม้แห้ง

ขั้นตอนในการปลูกผักชีในแก้วกาแฟ

1. ทำการเตรียมดินสำหรับปลูก โดยการใช้ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ผสมกับเศษใบไม้แห้ง 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันดี แล้วค่อยรดน้ำลงไปให้ชุ่ม จากนั้นก็หมักดินทิ้งไว้ 7 วัน หรือจะมากกว่านั้นก็ได้ค่ะ

2. เมื่อหมักดินครบกำหนดวันแล้ว ให้นำเมล็ดผักชีไปแช่น้ำทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง เพื่อให้เปลือกของเมล็ดผักชีอ่อนตัว และจะช่วยให้รากงอกได้เร็วมากยิ่งขึ้น

3. สำหรับแก้วกาแฟที่ใช้ในการปลูก ให้เจาะรูที่ก้นแก้วกาแฟ จากนั้นก็นำดินปลูกที่เตรียมไว้มาใส่ลงให้เต็มแก้ว

4. นำเมล็ดผักชีที่แช่น้ำไว้แล้ว มาหยอดใส่แก้วละ 4-5 เมล็ด แล้วใช้ดินปลูกโรยปิดด้านบนบางๆ เพื่อไม่ให้เมล็ดกระเด็นออกเวลาที่รดน้ำให้

5. เมื่อหยอดเมล็ดเสร็จแล้ว ก็รดน้ำลงไปให้พอชุ่ม แล้วค่อยนำแก้วไปวางไว้ในบริเวรที่มีแสงส่องแบบรำไร ทำการรดน้ำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ

6. ใช้เวลาประมาณ 20 วัน จะเริ่มสังเกตเห็นใบจริง งอกออกมา ตอนนี้ให้เลือกต้นกล้าที่ดูสมบูรณ์ที่สุดไว้ แก้วละ 3 ต้น เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งอาหารกัน ส่วนต้นที่ไม่ได้เลือกก็ให้ถอนทิ้ง

7. ใช้เวลาประมาณ 30 วัน ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผักชีไว้รับประทาน หรือนำไปแบ่งขายได้แล้วค่ะ

เพียงเท่านี้เราก็จะมีผักชีสดๆ สะอาดปราศจาก เ ค มี ไว้รับประทานเองที่บ้านกันแล้วค่ะ และยังสามารถปลูกไว้สำหรับขายเป็นรายได้เสริมก็ดีนะคะ และยังนำแก้วเก่ากลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย ไม่ต้องเสียเงินซื้อกระถางใหม่เลย

ผักชี อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน แคลเซียม และอื่นๆอีก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ขอบคุณที่มา Noknoi Lumyai