เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เรานั้นอยากเอามานำเสนอเป็นอย่างมาดเลยค่ะ สำหรับเห็ดฟาง แน่นอนว่าเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน เนื่องจากมีรสชาติที่ดีและทำอาหารได้หลากหลาย หลายต่อหลายคนพยายามจะเพาะเห็ดฟางรับประทานเองหรือจัดจำหน่ายแต่วิธีนั้นก็ยุ่งยากหลายขั้นตอน วันนี้จึงขอเสนอวิธีเพาะเห็ดฟางรูปแบบใหม่นั่นคือ การเพาะเห็ดฟางในบ่อซีเมนต์ ซึ่งวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องมีโรงเรือนก็เพาะได้ค่ะ ต้องขอขอบพระคุณยูทูป Afram channel ที่ได้นำความรู้มาเผยแพร่กับทุกท่านค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ฮอร์โมนไข่ 1 ขีด

2.ปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 1 ขีด

3.ปุ๋ยยูเรีย 1 ขีด

4.ฟางข้าว 1 กิโลกรัม

5.เชื้อเห็ดฟาง 1/2 ก้อน

6.กากน้ำตาล 1 ขีด

7.แป้งข้าวเหนียว 1 ขีด

8.ปุ๋ยคอก 1/2 กิโลกรัม

9.น้ำสะอาด 20 ลิตร

วิธีทำ

1.ขั้นตอนแรกเทน้ำสะอาดใส่ลงในถัง

2.จากนั้นทำการเทส่วนผสมทั้งหมดลงในถัง โดยเริ่มจาก ปุ๋ยยูเรีย ปุ๋ยสูตรเสมอ แป้งข้าวเหนียว ฮอร์โมนไข่ และกากน้ำตาล ตามลำดับ จากนั้นคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน

3.ขั้นต่อมานำฟางข้าวที่เตรียมไว้ลงแช่ในถัง โดยทำกดๆให้ฟางข้าวจมน้ำให้ทั่วทั้งหมด แช่ทั้งไว้ 1 คืน

4.เมื่อครบกำหนดเวลา 1 คืนแล้ว ให้นำฟางข้าวที่ชุ่มน้ำแล้วนั้นไปใส่ในบ่อซีเมนต์โดยให้มีความหนาจากก้นบ่อประมาณ 6 นิ้ว แล้วเกลี่ยฟางให้เสมอและกดฟางให้แน่นๆ

5.จากนั้นการโรยปุ๋ยคอกบางๆให้ทั่วบ่อ

6.นำเชื้อเห็ดฟางแบ่งมาปริมาณครึ่งก้อน(ไม่ต้องใช้หมด) มาขยำรวมกับแป้งข้าวเหนียวให้เป็นเนื้อเดียว (โดยแป้งข้าวเหนียวใส่ปริมาณเท่าๆกับก้อนเชื้อเห็ด) แป้งข้าวเหนียวใส่เพื่อเป็นอาหารให้เชื้อเห็ด

7.นำเชื้อเห็ดฟางมาโรยให้ทั่วบ่อซีเมนต์ แล้วนำน้ำที่เราหมักฟางก่อนหน้านี้มารดให้ทั่วบ่ออีกชั้นหนึ่ง น้ำแช่ฟางนี้ถือเป็นปุ๋ยชั้นดีเลย

8.หาบริเวณตั้งบ่อซีเมนต์โดยต้องตั้งไว้ในที่ร่ม แล้วนำแผ่นพลาสติกและตะแกรงมาปิดทับเพื่อกันศัตรูพืช จากนั้นทำการปิดฝาไม่ให้แสงเข้าไปในบ่อเป็นขั้นสุดท้ายค่ะ

9.ทิ้งบ่อเพาะเห็ดไว้ประมาณ 3-4 วัน ก็สามารถทำการตัดใยแล้วดูดอกเห็ดได้เลยค่ะ ทำการรดน้ำสม่ำเสมอ เมื่อครบ 2 สัปดาห์ ก็สามารถดอกเห็ดมารับประทานหรือจำหน่ายได้แล้วค่ะ

ขอบคุณที่มา postnoname