ปกติแล้วเราก็มักจะซื้อผักมาประกอบอาหาร ส่วนที่ไม่ได้ใช้ก็จะถูกทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย คงจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถปลูกผักไว้เก็บกินเองได้ที่บ้าน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงินออกไปซื้อข้างนอก ซึ่งผักบางชนิดก็สามารถนำมาปลูกใหม่ได้ วันนี้เราจึงนำผัก 5 ชนิด ที่นำกลับมาปลูกเก็บกินใหม่ได้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ผักชี

ผักชีบ้านเรา เป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงนิยมนำมาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มความหอมให้กับอาหารดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น คงจะดีไม่น้อยถ้าเรามีต้นผักชีที่ปลูกไว้ที่บ้าน และสามารถเก็บมาทำอาหารได้เลย

วิธีนำไปปลูกใหม่ : สำหรับผักชี เราสามารถนำมาปลูกใหม่ได้ โดยการนำส่วนโคนไปถึงรากผักชีไปแช่ในน้ำ จากนั้นก็นำไปตั้งที่มีแสงแดด รอเวลาไม่กี่วัน ก็จะเริ่มเห็นรากงอก แล้วค่อยนำไปปลูกลงดินต่อได้เลย เมื่อลงดินแล้วจะใช้เวลาประมาณ 14 วัน จะเริ่มเห็นต้นอ่อนงอกขึ้นใหม่

2. แครอท

แครอทเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงเห็นคนนำมาประกอบอาหารต่างๆหลากหลายเมนู ทั้งของคาวของหวาน รวมถึงเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอีกด้วย อย่าน้ำแครอทปั่น หรือน้ำแครอทสกัด

วิธีนำไปปลูกใหม่ : ให้ตัดส่วนด้านบนหรือส่วนหัวของแครอท แล้วนำไปวางใส่ถาดไว้ จากนั้นก็เติมน้ำลงไปในถาดเล็กน้อย ใช้เวลาไม่กี่วันจะเริ่มเห็นใบอ่อนแครอทงอกออกมา และเมื่อโตพอสมควรแล้ว ก็ให้นำไปปลูกลงดินต่อไป ซึ่งใบของแครอทสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู

3. ผักคื่นฉ่าย

ลักษณะของผักคื่นช่ายจะคล้ายกับผักชี แต่จะมีใบที่ใหญ่กว่าและมีกลิ่นฉุน นิยมนำมาใช้ในการปรุงอาหารเพื่อช่วยในการดับกลิ่นคาวต่าง ๆ หรือนำมาใช้เพิ่มความหอมให้น้ำซุป

วิธีนำไปปลูกใหม่ : ให้นำคื่นช่ายที่เพิ่งซื้อมา ตัดท่อนปลายของลำต้นที่ไม่ได้ใช้งาน แล้วนำส่วนที่ไม่ใช้นี้ไปใส่ในแก้ว เติมน้ำลงไปเล็กน้อย จากนั้นก็นำไปวางในที่มีแดดส่องถึง และหมั่นเติมน้ำตลอด ใช้เวลา 7 วัน จะเริ่มสังเกตเห็นใบอ่อนงอกขึ้นมาใหม่ แล้วก็นำไปปลูกลงดินต่อได้เลย เมื่อโตเต็มที่ก็สามารถเก็บมาประกอบอาหารได้

4. หอมแดง

หอมแดงเป็นพืชสมุนไพรที่บ้านเราจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะมักจะมีติดบ้านไว้เกือบทุกบ้าน ที่สำคัญยังมีคุณค่าทางอาหารสูง และช่วยในการบำรุงสุขภาพชั้นดี

วิธีนำไปปลูกใหม่ : สำหรับวิธีปลูกหอมแดงไว้กินเองที่บ้านก็ง่ายมากๆ เพียงหาขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้สัก 4-5 ขวด แล้วนำมาตัดครึ่งขวดออก จากนั้นก็เติมน้ำใส่ลงไป แล้วนำส่วนปากขวดที่ตัดออกมาหงายขึ้นวางไว้บนส่วนฐานขวด (ตามรูป) เราก็จะได้พื้นที่ในการปลูกหอมแดงแล้ว จากนั้นก็นำหอมแดงมาวางลงไปในขวดที่เตรียมไว้ ทิ้งไว้ 2-3 วัน จะเริ่มสังเกตเห็นรากงอกออกมา ก็ให้นำลงดินได้ ใช้เวลาอีก 10-12 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว

5. ผักชีฝรั่ง

เป็นผักพื้นบ้านอีกหนึ่งชนิด ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมกามาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เบตาแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น

วิธีนำไปปลูกใหม่ : เมื่อเราซื้อผักชีฝรั่งมาจากตลาด ก็ให้นำมาตัดโคนพร้อมรากให้มีความยาว 2-3 นิ้ว จากนั้นให้นำไปแช่ในน้ำไว้แค่พอท่วมราก ทิ้งไว 3 วัน จะเริ่มเห็นรากงอกอกมาใหม่ ก็ให้นำไปปลูกลงดิน แล้วใช้เวลาอีก 60-65 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวไปประกอบอาหารต่อไปได้เลย ถ้าเราสามารถปลูกผักไว้กินเองที่บ้านได้แบบนี้แล้ว ก็ช่วยให้เราสะดวก และประหยัดเวลาในการออกไปซื้อของจ่ายตลาด และประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้เยอะเลยล่ะ แถมยังมั่นใจว่าผักจะสด สะอาด ปลอดภัยไร้ สารเคมี

ที่มา bitcoretech