ทำความรู้จัก “ไม้” ยอดฮิต 5 ชนิด ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านในแต่ละสไตล์ !

 

 

ทำความรู้จัก "ไม้" ยอดฮิต 5 ชนิด ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านในแต่ละสไตล์ ! ภาพประกอบ

ไม้สัก 

ไม้สักเป็นไม้ที่ทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะมีในประเทศเรามาอย่างช้านาน ไม้สักจัดเป็นไม้เนื้ออ่อน มักนิยมนำมาใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งพื้นไม้ ฝ้าเพดาน บานประตู หน้าต่าง เพราะมีจุดเด่นตรงที่ ลวดลายของไม้มีความสวยงาม โทนสีของเนื้อไม้สักจะเป็นโทนสีเหลืองออกทองๆ ไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม และไม้สักที่นิยมใช้มากที่สุด คือ ไม้สักทอง

สไตล์การตกแต่ง

สไตล์การตกแต่งที่เหมาะกับไม้สัก ที่เราอยากแนะนำ คือ สไตล์ Industrial ด้วยโทนสีของไม้สักที่เป็นโทนสีเข้ม ช่วยเติมเต็มสไตล์การตกแต่งแบบดิบ และเน้นการโชว์ลวดลายของวัสดุ ได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของไม้สัก 

ไม้สัก เป็นไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน และที่สำคัญคือ ปลอดภัยจากปลวก  (แต่ต้องเป็นไม้สักแท้และมีอายุนานเกิน 10 ปีนะครับ) เพราะไม้สักผลิตน้ำมันโดยธรรมชาติออกมา ซึ่งเป็นกลิ่นปลวกและแมลงต่างๆ ไม่ชอบ

ลวดลายของไม้สักที่เหมาะกับการนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ และสามารถตัดแต่งลวดลาย หรือแกะสลักได้ดีอีกด้วย

ข้อเสีย

ไม้สักเป็นไม้ที่เป็นรอยขีดข่วนได้ง่ายกว่าไม้ประดู่ จึงนิยมนำไปใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ อีกทั้งไม้สักเป็นไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความแพง ยิ่งไม้สักที่มีอายุมาก ยิ่งราคาสูงตามไปด้วย

 

ทำความรู้จัก "ไม้" ยอดฮิต 5 ชนิด ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านในแต่ละสไตล์ ! ภาพประกอบ

ไม้ประดู่

ใครที่มองหาไม้ ที่สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ไม้ประดู่ ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลยครับ เพราะเป็นไม้ตระกูลไม้เนื้อแข็ง ที่มีความแข็งแรงสูงมาก ข้อสังเกตของไม้ชนิดนี้คือ เนื้อไม้จะเป็นโทนสีชมพูอมส้ม น้ำตาลอมแดง หรือแดงอิฐ

เนื่องจากเป็นที่มีลวดลายสวยงาม จึงนิยมนำมาทำเป็นแผ่นวิเนียร์ นอกจากนี้ ก็มีการนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ วงกบประตูหน้าต่างอีกด้วย

สไตล์การตกแต่ง

สไตล์การตกแต่งที่เหมาะกับไม้ประดู่ ที่เราอยากแนะนำ คือ สไตล์ Modern Loft ด้วยลวดลายและโทนสีเนื้อไม้ที่มีความสวยงาม นำไปทำเฟอร์นิเจอร์ หรือไม้วิเนียร์ปูพื้นภายในและตกแต่งร่วมกับสไตล์ลอฟท์ได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของไม้ประดู่ 

ไม้ประดู่มีข้อดีที่ความเเข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน สามารถรับน้ำหนักได้ดีมาก จึงเหมาะกับการนำมาทำเป็นพื้นไม้ เนื้อไม้ค่อนข้างละเอียด และมีลวดลายชัดเจนสวยงาม  นำไปตกแต่งขัดเงาได้ดีอีกด้วย

ข้อเสีย

ไม้ประดู่เป็นไม้ที่อมความร้อน ไม้เหมาะกับการนำไปแกะสลัก เพราะเนื้อไม้แข็ง

 

ทำความรู้จัก "ไม้" ยอดฮิต 5 ชนิด ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านในแต่ละสไตล์ ! ภาพประกอบ

ไม้มะค่า

สำหรับไม้มะค่า เป็นไม้ที่มีเนื้อไม้ค่อนข้างหยาบ เนื้อไม้มีสีเหลืองทอง หรือน้ำตาลอมแดงนิดๆ  มีน้ำหนักมาก ส่วนใหญ่จึงมักนิยมใช้ทำพื้น บันได ราวบันได ที่เน้นการโชว์พื้นผิวที่สวยงามของลายไม้

สไตล์การตกแต่ง

สไตล์การตกแต่งที่เหมาะกับไม้ประดู่ ที่เราอยากแนะนำ คือ สไตล์ Tropcal เพราะไม้มะค่าจะมีโทนสีที่สวยงาม เหมาะการตกแต่งแนวอบอุ่น หรือการตกแต่งที่มีความเป็นธรรมชาติ

ข้อดีของไม้มะค่า

เนื้อไม้มีความแข็งแรงมาก สีและเส้นของไม้มีความชัด เหมาะกับการนำมาใช้ปูพื้น หรือนำไปใช้ทำเสาและงานก่อสร้างต่างๆ เป็นไม้ชนิดที่มีลวดลายสวยงาม

ข้อเสีย

เป็นไม้ที่หายาก และราคาสูง

 

 

ทำความรู้จัก "ไม้" ยอดฮิต 5 ชนิด ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านในแต่ละสไตล์ ! ภาพประกอบ

ไม้แดง

ไม้โทนสีน้ำตาลแดงระเรื่อ และโดดเด่นด้วยลายเส้นสีเข้มสวยงาม ไม้แดง จัดเป็นไม้เนื้อแข็ง ที่เนื้อไม้ค่อนค้างแน่น และรับน้ำหนักได้ดี เป็นไม้อีกชนิดที่เหมาะกับงานตกแต่งที่ต้องการความสวยงามของลายไม้ หรือ งานที่ต้องการความแข็งแรงมากๆ เช่น การนำไปทำพื้นไม้ พื้นไม้ปาเก้ วงกบประตู หน้าต่าง เครื่องเรือน  เครื่องมือทางกสิกรรม  ด้ามเครื่องมือต่างๆ หรือทำบันไดก็ได้เช่นกัน

สไตล์การตกแต่ง

สไตล์การตกแต่งที่เราอยากแนะนำ คือ สไตล์ Oriental, Retro เพราะความสวยงามของลวดลายไม้แดง สามารถนำมาตกแต่งให้บ้านดูมีกลิ่นอายย้อนยุคนิดๆ เหมาะกับผู้ที่ต้องการตกแต่งบ้านให้ดูมีสีสัน หรือโทนสีเข้มๆ

ข้อดีของไม้แดง

ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่มีเนื้อไม้แน่น รับน้ำหนักได้ดี โดยที่ไม่ยืดหดตัวมาก

ข้อเสีย

ถึงแม้จะมีลวดลายสวยงาม แต่ไม่นิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์มากนัก เนื่องจากความเป็นไม้เนื้อแข็งและแน่น จึงทำให้ตัดแต่งได้ยาก

 

 

ทำความรู้จัก "ไม้" ยอดฮิต 5 ชนิด ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านในแต่ละสไตล์ ! ภาพประกอบ

ไม้เต็ง

งานภายนอกอาคาร ต้องยกให้ไม้ชนดนี้เลยครับ ไม้เต็ง เนื้อไม้เป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ หรือน้ำตาลออกเทา จัดเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความแข็งแรงมาก ด้วยความที่ตัดแต่งได้ยากจึงไม่เหมาะกับการใช้งานภายในอาคารเท่าไหร่นัก นิยมใช้กับงานโครงสร้าง อย่างเช่น คาน เสา เพราะทนต่อสภาพอาอาศได้ดีกว่าไม้ชนิดอื่นๆ สำหรับแหล่งไม้จะพบได้ในประเทศไทย พม่า มาเลเซีย ลาว เป็นต้น.

สไตล์การตกแต่ง

ไม้เต็งเหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร หรืองานโครงสร้างต่างๆ ถ้าชอบสไตล์ Local นิดๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการตกแต่งสไตล์นี้ได้ดีทีเดียว

ข้อดีของไม้เต็ง

เป็นไม้ที่มีความแข็งแรงมากกว่าไม้สัก เนื้อไม้แข็ง จึงสามารถนำมาทำเป็นคาน หรืองานโครงสร้างได้ดี และราคาไม่แพงมากนัก

ข้อเสีย

พื้นผิวของไม้เต็ง ค่อนข้างหยาบ และลวดลายไม่สวยงามเท่ากับไม้ชนิดอื่นๆ จึงไม่ค่อยนิ