ผักตบชวา เป็นพืชที่ถูกนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยเจ้านายฝ่ายในที่ตามเสด็จประพาสประเทศอินโดนีเซีย ได้เห็นพืชชนิดนี้มีดอกสวยงาม จึงนำมาปลูกในประเทศไทย แต่ด้วยความที่ผักตบชวาเป็นพืชที่เจริญเติบโตตามสภาพน้ำต่างๆได้ง่าย จึงแพร่พันธุ์กระจายตามแหล่งน้ำได้อย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันกลายเป็นวัชพืชที่ร้ายแรงในแหล่งน้ำ สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศ น้ำเน่าเสีย และกีดขวางทางน้ำไหล

การกำจัดผักตบชวาในปัจจุบัน มักนิยมใช้วิธีตักเก็บโดยใช้แรงงานคนและเครื่องจักรที่มีการคิดประดิษฐ์ขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาและงบประมาณจำนวนมาก และต้องทำต่อเนื่อง แต่ก็พบว่า ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของผักตบชวาได้

  ดร.อาร์ม อันอาตม์งาม จากภาควิชาวิทยาศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และ ดร.จินตนา อันอาตม์งาม จากภาควิชาโรคพืช คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ใช้แนวคิดการกำจัดใช้แนวคิดการควบคุมการแพร่พันธุ์ผักตบชวาด้วยวิธีการทางชีวภาพที่ที่การคิดประดิษฐ์ขึ้นแม่น้ำลำคลอง ผักตบชวาด้วยวิธีการทางชีวภาพ เป็นอีกทางเลือกในการใช้สิ่งมีชีวิตเพื่อควบคุมสิ่งมีชีวิตด้วยกัน โดยการใช้เชื้อรา M.roridum เข้าทำลาย ทำให้ผักตบชวาเกิดความผิดปกติหรือเป็นโรค แล้วไม่สามารถเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้

 

 

แหล่งข้อมูล

ขอขอบคุณ : สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / smart SME