Four Farm
เลี้ยงสัตว์

เลี้ยงปลาสลิด ให้โตไว น้ำหนักดี เป็นที่ต้องการของตลาด

ปลาสลิด เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีลำตัวที่หนาและย าวกว่า หัวโต ครีบหลังในตัวผู้มีส่วนปลายยื่นย าวเช่นเดียวกับครีบก้น ครีบอกใหญ่ ตาโต ปากเล็กอยู่สุดปลายจะงอยปาก ครีบหางเว้าตื้นปลายมน ตัวมีสีเขียวมะกอกหรือสีน้ำตาลคล้ำ มีแถบยาวตามลำตัวตั้งแต่ข้างแก้มจนถึงกลางลำตัวสีดำ และมีแถบเฉียงสีคล้ำตลอดแนวลำตัวด้านข้างและหัว ครีบมีสีคล้ำ

เทคนิคการเลี้ยงปลาสลิดให้แข็งแรงโตไว

1.ปลาสลิด ชอบกินคือ ตะไคร่น้ำ รำละเอียด หรือปลายข้าวต้ม ปนกับผักบุ้งที่หั่นแล้ว แหนสดและปลวก

2.อาหารของลูกปลาวัยอ่อน ซึ่งมีอายุ 7-12 วัน ให้ตะไคร่น้ำและไรน้ำเป็นอาหาร

3.เมื่อลูกปลามีอายุ 21 วัน-1 เดือน ให้รำข้าวละเอียดต้มปนกับผักบุ้งที่หั่ นละเอียด แหนสด และปลวกบ้าง (ผัก 1ส่วน รำ 2ส่วน) ทั้งนี้ต้มผักให้เ ปื่ อ ยเสียก่อน แล้วจึงเอารำลงไปเคล้าปั้นเป็นก้อนให้กินเพียงวันละ 2 ครั้ง

4.ในเวลาเช้าระหว่าง 7.00-8.00 น. และเย็น ประมาณ 3-5% โดยใสอาหารบนแป้นซึ่งอยู่ใต้ระดับน้ำ 1 คืบ อย่าให้อาหารเหลือข้ามวันจะทำให้น้ำเสียได้ ควรดีดน้ำให้เป็นสัญญาณปลาจะได้เคยชินและเชื่องด้วย

5.การเพิ่มอาหารธรรมชาติ โดยการใส่ปุ๋ย ได้แก่ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยมูลวัว ปุ๋ยมูลไก่ ฯลฯ ต้องใส่ปุ๋ยก่อนปล่อยปลาอย่ างน้อย 3 วัน ในอัตรา 2 ปีบต่อไร่ต่อ 7 วัน โดยตัดหญ้าบนแปลงในระดับยอดหญ้าที่โผล่พ้นน้ำ แล้วทิ้งกระจายไว้บนแปลงนา ตัดเพียงครึ่งหนึ่งของแปลง ครบ 15 วัน ตัดอีกครึ่งหนึ่ง

6.สลับไปมาและรักษาระดับน้ำให้ท่วมหญ้าบนนาประมาณครึ่งเข่าตลอดเวลา หลังจากใส่ปุ๋ ยคอก 4-5 ครั้ง แล้วตัดหญ้าแต่เพียงอย่ างเดียว แต่ถ้าน้ำในแปลงมีสีใสมาก ให้ใส่ปุ๋ ยคอกต่อ

7.ปลาขนาด 5 เซนติเมตร ใช้เวลาเพียง 7-8 เดือน ถ้าปลาขนาด 10 เซนติเมตร ใช้เวลาเลี้ยง 5-6 เดือน ส่วนการเลี้ยงลูกปลาจากพ่อแม่ปลาจะใช้เวลา 10-11 เดือน จับขายได้

Related posts

บอกวิธีเลี้ยงปลาดุกให้โตไว เวลาเอาไปทำอาหารแล้วไม่มีกลิ่นอับ

Smile Smile
2 years ago

เลี้ยง ปลาซิว ทำ ปลาจ่อม เพิ่มมูลค่าได้มหาศาล

Smile Smile
3 years ago

เผยวิธีเลี้ยงปลาสลิดในบ่อปูน ลงทุนครั้งเดียวโตไวน่ามีติดบ้านทานเอง

Smile Smile
2 years ago
Exit mobile version