Four Farm
พืชผัก

สิ่งที่มีผลต่อการเสื่อมคุณภาพ เมล็ดพันธุ์ที่คุณเพาะ !

 ทุกท่านเคยประสบปัญหา การนำเมล็ดพันธุ์พืชนำไปปลูก หรือนำไปขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดที่ส่วนใหญ่มักเป็นพืชเศรษฐกิจ แล้วไม่ได้ผลลัพท์เป็นไปอย่างที่น่าพอใจหรือไม่ กล่าวคือเมล็ดพันธุ์ไม่เจริญงอกงามตรงตามพันธุกรรมของพืชนั้น  ทั้งนี้เป็นเพราะส่วนหนึ่ง เกิดจากการเสื่อมคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ คือการที่เมล็ดพันธุ์สูญเสียศักยภาพ หรือความแข็งแรงอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงในทางไม่ดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเมล็ดจนกระทั่งเมล็ดพันธุ์ตายไปในที่สุด

    ความสามารถในการเก็บรักษา อัตราเร็วในการเสื่อมคุณภาพ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเมล็ดพันธุ์พืชแต่ละชนิด โดยทั่วไปเมล็ดพันธุ์พืชประเภทแป้ง จะเสื่อมคุณภาพช้า หรือเก็บรักษาได้ง่ายกว่าเมล็ดพันธุ์พืชที่ประเภทน้ำมัน แต่ไม่อาจเป็นเช่นนั้นเสมอไปที่เมล็ดพันธุ์ประเภทน้ำมันเป็นเมล็ดพันธุ์เสื่อมเร็ว เพราะมีน้ำมันมาก เพราะเมล็ดพันธุ์ฝ้ายซึ่งมีน้ำมันสูงกว่าเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง สามารถเก็บได้นานกว่าเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง ยิ่งกว่านั้นเมล็ดพืชชนิดเดียวกันแต่คนละพันธุ์ ยังอาจมีอัตราการเสื่อมไม่เหมือนกัน  เมล็ดพันธุ์พันธุ์เดียวกันแต่คนละล็อตอาจจะเสื่อมเร็วไม่เท่ากัน และแม้เมล็ดพันธุ์แต่ละเมล็ดในล็อตหรือถุงเดียวกัน หรือแม้แต่ในหนึ่งกำมือเดียวกัน ก็มีอัตราเร็วที่แตกต่างกันไป จึงสรุปได้ว่า เมล็ดต่างชนิดหรือต่างพันธุ์กันเสื่อมคุณภาพเร็วช้าไม่เท่ากัน เพราะมีพันธุกรรมที่ต่างกัน การได้รับสภาพแวดล้อม การปฏิบัติต่อเมล็ดพันธุ์ และการดูแลรักษาก็แตกต่างกัน

      ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องศึกษาปัจจัยที่จะมีผลต่อการงอกของเมล็ดพืช เทคนิควิธีการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์

ปัจจัยที่จะมีผลต่อการงอกของเมล็ดพืช

1.  ปัจจัยในตัวเมล็ดพันธุ์เอง

2.  ปัจจัยภายนอก 

 

 

การดูแลรักษาคุณภาพเมล็ดพันธุ์

วิธีการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์เป็นการคงสภาพความมีชีวิต ของเมล็ดพันธุ์ให้อยู่ได้นานที่สุด ซึ่งมีอยู่หลายวิธี

1. เก็บในสภาพปกติ หรือไม่มีห้องเย็น สามารถทำได้ดังนี้

2.  เก็บในอุณหภูมิต่ำหรือห้องเย็น เหมาะกับการเก็บรักษา เมล็ดพืชที่มีอายุสั้น หลายชนิดที่ไม่ชอบสภาพแห้ง เพราะจะเสียความงอก โดยมีวิธีเก็บดังนี้

3.  เก็บในที่อุ่นและชื้น เหมาะกับการเก็บรักษา เมล็ดพืชเมืองร้อนหลายชนิด เช่น ลำไย เงาะ มังคุด มะม่วง ทุเรียน โกโก้ มักเป็นเมล็ดพืชที่มีอายุสั้นด้วย

ข้อแนะนำในการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์พืช

1.  การป้องกันและกำจัดศัตรูพืช

2.  อย่าวางเมล็ดบนพื้นดิน หรือพื้นซีเมนต์ ควรวางเมล็ดพันธุ์บนแคร่ หรือยกพื้นห่างจากดิน หรือซีเมนต์อย่างน้อย 15 เซนติเมตร

3.  อย่าวางเมล็ดพันธุ์ไว้ใกล้กับปุ๋ยหรือยาเคมี

4.  อย่าเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ในที่ชื้นหรือใกล้แหล่งน้ำ

     เมล็ดพันธุ์ นั้นนอกจากมีความสำคัญด้านการเพาะปลูกแล้วยังมีความสำคัญในแง่ที่เป็นแหล่งสะสมพันธุกรรมของพืช  เพราะในเซลล์ของเอ็มบริโอทุกเซลล์ มีสารพันธุกรรมหรือยีนพืชชนิดนั้น ๆ  อยู่   แม้ว่าต้นพืชชนิดนั้นจะตายไป   แต่ถ้ามีการเก็บเมล็ดของพืชนั้นไว้ก็ยังมียีนของพืชนั้น  ๆ ที่พร้อมจะขยายพันธุ์ต่อไปได้ การอนุรักษ์พันธุ์พืชสามารถทำได้หากเรามีการเก็บรักษาและดูแลเป็นอย่างดี

แหล่งข้อมูลอ้างอิง 

Related posts

มาดู พืชผักที่ช่วยทำให้ฟันขาวกัน

admin
5 years ago

มะระ แก้อาการคัน

admin
5 years ago

เทคนิคใส่ปุ๋ยผลไม้ ให้คุ้มค่า คุ้มราคา

admin
5 years ago
Exit mobile version