Four Farm
นวัตกรรมการเกษตร

วิธีแก้มะละกอใบเหลือง ต้นเฉา ด้วยของใช้ในบ้าน

มะละกอเป็นพืชที่ได้รับความนิยมในบ้านเราเป็นอย่างมาก เพราะเป็นวัถุดิบหลักในการนำมาทำ ส้มตำ เมนูที่ใครๆก็ชื่นชอบ แต่ผู้ที่ปลูกต้นมะละกอมักเจอปัญหา ใบหงิกใบด่าง ใบเหลือง วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยสิ่งนี้

เคล็ดลับในการแก้ใบเหลือง

ให้นำเกลือที่ใช้ในบ้าน สัก 1 กำมือ มาโรยรอบๆโคนต้น จากนั้นก็ให้รดน้ำตามทันที แล้วใส่ปุ๋ยบำรุงมะละกอ เดือนละครั้ง เพื่อให้พร้อมออกดอก ออกผล

ทำไมเกลือ ถึงช่วยได้??

ตามทฤษฎี เกลือแกง จะทำให้เกิดการ “ออสโมซิส(Osmosis)” ที่เป็นการไหลผ่านของ ส า ร ละลายจากที่มีความเข้มข้นต่ำไปหาที่มีความเข้มข้นมาก เมื่อเราใส่เกลือลงไปในดิน จะทำให้ดินเค็ม และมีความเข้มข้นมากกว่าความเค็มในราก

พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ น้ำในรากพืชมีความเค็มน้อยจะไหลออกมาหาน้ำในดินที่มีความเค็มมาก ทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในระบบท่อลำเลียงอาหารของต้นมะละกอ ไหลออกมากับน้ำด้วย และเป็นการทำให้เชื้อโรค ที่มีในต้นมะละกอเจือจางลงไป แต่ก็ไม่หายไปทั้งหมด ซึ่งวิธีนี้เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เราควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุตั้งแต่เริ่มปลูกต้นมะละกอลงดินอย่างถูกวิธี

การปลูกต้นมะละกอ ป้องกันใบเหลือง

หากเกิดรากเน่า โคนเน่า จะทำให้มีอาการใบเหี่ยวและเหลือง ต้นล้มได้ง่ายเพราะต้นไม่แข็งแรงแล้ว มักจะพบมากในช่วงฤดูฝน ดังนั้นเราควรจะแก้ปัญฆาที่ต้นเหตุดังนี้

1. เลือกพื้นที่ปลูกที่ดี ไม่มีน้ำท่วมขัง มีการระบายน้ำที่ดี หรือปลูกในพื้นที่เป็นเนิน เพื่อไม่ให้มีน้ำท่วมขัง จนนำไปสู่อาการรากเน่า

2. การเตรียมดินปลูก ให้ใช้ดินกับปูนขาวผสมกัน แล้วใส่ในหลุมปลูก จะช่วยยับยั้งในเรื่องของเชื้อราในดิน และส่งผลให้รากมีปัญหาได้

3. ใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ที่สามารถช่วยผลิตจุลินทรีย์ควบคุมเชื้อ ที่เป็นสาเหตุของโรครากและโคนเน่า

ขอบคุณที่มา  รักบ้านเกิด

Related posts

ผักกูดพืชป่าที่เป็นอาหารได้

Kaset Pro
2 years ago

เผยวิธีทำระบบรดน้ำอัตโนมัติ ประหยัดทั้งงบและเวลา

Smile Smile
4 years ago

เผยวิธีปลูกดอกขจร ให้งามไว ลงทุนครั้งเดียว สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

Smile Smile
2 years ago
Exit mobile version