Four Farm
บทความ

วิธีปลูกกล้วยไม้ สำหรับมือใหม่

การปลูกกล้วยไม้ ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก แต่ถ้าจะปลูกก็ควรศึกษาประเภท สายพันธุ์ การนำไปใช้ประโยชน์ ให้ดีก่อน เพราะกล้วยไม้แต่ละชนิดมีความต้องการต่างกัน

วิธีการปลูกยังเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยบังคับการเจริญเติบโตของกล้วยไม้ ถ้าใช้วิธีการปลูกที่ไม่เหมาะสม กล้วยไม้ก็เจริญงอกงามได้ไม่ดีเท่าที่ควร ในการปลูกต้องพิถีพิถันเป็นอย่างดี

การปลูกกล้วยไม้

การปลูกลูกกล้วยไม้ขนาดเล็ก

วิธีการปลูก

การปลูกลูกกล้วยไม้ขนาดใหญ่

นำลูกกล้วยไม้ออกจากภาชนะปลูก โดยใช้ไม้ หรือวัสดุแข็งๆ แซะวัสดุปลูกลูกกล้วยไม้ออกจากกระถางปลูกเบาๆ ถ้าเป็นวัสดุปลูก ออสมันด้า ให้แซะออสมันด้าในกระถางปลูกตามแนวตั้งออกมาเบาๆ ใช้นิ้วมือรีดเส้นออสมันด้าให้คงเป็นรูปตามเดิม แผ่ออสมันด้าแผ่บนฝ่ามือ หยิบลูกกล้วยไม้มาวางทับ ให้โคนต้นอยู่ในระดับผิวหน้าตัดของออสมันด้าพอดี หรือต่ำกว่าเล็กน้อย รวบออสมันด้าเข้าด้วยกัน ก่อนนำลงวางในกระถาง สำหรับวัสดุปลูกอื่นๆ เมื่อแซะออกจากกระถางปลูกใบเดิมแล้ว ค่อยๆ ประคองทั้งต้น ราก และวัสดุปลูกกล้วยไม้วางลงกึ่งกลางของภาชนะปลูกใบใหม่ สำหรับลูกกล้วยไม้ขนาดเล็กที่อยู่ในกระถางหมู่มาเป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือนขึ้นไป มีลำต้นใหญ่แข็งแรงพอสมควรแล้วควรย้ายไปปลูกลงในกระถาง 1 นิ้ว โดยนำกระถางหมู่ไปแช่น้ำประมาณ 10 นาที ค่อยๆ แกะรากที่จับกระถางและเครื่องปลูกออก แยกเป็นต้นๆ นำไปปลูกลงในกระถาง 1 นิ้วเช่นเดียวกัน

วิธีการปลูก

การปลูกลงในกระเช้า
กล้วยไม้ในกระถาง 1 นิ้ว ที่จะนำมาปลูกลงในกระเช้า รากต้องเจริญแข็งแรงดี มีใบยาวประมาณข้างละ 2 นิ้ว ปลูกมาประมาณ 6-7 เดือน นำไปปลูกลงในกระเช้าไม้ขนาด 3 ถึง 5 นิ้ว

วิธีการปลูก

การปลูกกล้วยไม้ต้นใหญ่
ย้ายภาชนะปลูกเมื่อลูกกล้วยไม้มีใบยาว 4 ถึง 5 นิ้ว ควรย้ายไปปลูกในกระเช้าไม้ขนาด 8 ถึง 10 นิ้ว โดยสวมกระเช้าเดิมลงไปในกระเช้าใหม่เพื่อไม่ให้รากกระทบกระเทือน ใช้ถ่านก้อนใหญ่ๆ วางหลวมๆ หรือไม่ใช้เลยก็ได้ เพราะกล้วยไม้ไม่ต้องการเครื่องปลูกที่แน่นและชื้นแฉะเป็นเวลานานๆ หรือ ถ้าไม่ต้องการสวมกระเช้าเดิมลงไปก็นำกระเช้าเดิมไปแช่น้ำก่อน เพื่อให้แกะรากที่จับติดกระเช้าออกได้ง่าย นำต้นที่แกะออกแล้ววางกึ่งงกลางกระเช้า ให้ยอดตั้งตรง มัดรากบางรากให้ติดกับซี่พื้นด้านข้างของกระเช้า ใส่วัสดุปลูกแบบหลวมๆ และรดน้ำ การตกแต่งกล้วยไม้ต้นใหญ่ก่อนปลูก กล้วยไม้ต้นใหญ่ที่ได้มาจากที่อื่น หรือได้จากการแยกหน่อ จะต้องตัดรากและใบที่เน่าหรือเป็นแผลใหญ่ๆ ทิ้งก่อน รากบางส่วนที่ยังดีแต่ยาวเกินไป อาจตัดให้สั้นจนเกือบถึงโคนต้น แล้วทาแผลที่ตัดทุกแผลด้วยปูนแดงหรือยาป้องกันโรค เช่น ออร์โธไซด์ 50 ผสมน้ำให้เละมากๆ นำต้นกล้วยไม้ลงปลูกในกระเช้าไม้ซึ่งมีขนาดเหมาะสมกับลำต้น นอกจากนี้ อาจนำกล้วยไม้ต้นใหญ่ไปผูกติดกับท่อนไม้ หรือกระเช้าสีดา ให้โคนต้นติดอยู่กับภาชนะปลูก ตั้งยอดตรงทาบขึ้นไปหรือโน้มไปข้างหน้าและหงายส่วนยอดขึ้น มัดลำต้นบริเวณเหนือโคนต้นขึ้นไปเล็กน้อยให้ติดกับภาชนะปลูกด้วยเชือกฟางหรือลวด 1 ถึง 2 จุด และมัดรากใหญ่ๆ ให้ติดกับภาชนะปลูกอีก 1 ถึง 2 จุด เพื่อให้ติดแน่น อาจใช้กาบมะพร้าวกาบอ่อนชุบน้ำให้ชุ่ม มัดหุ้มบางๆ รอบโคนต้นกล้วยไม้เหนือรากเล็กน้อยติดกับท่อนไม้ และนำท่อนไม้หรือกระเช้าสีดาไปแขวนบนราวเมื่อเกิดรากใหม่เกาะติดภาชนะปลูกดีแล้ว จึงตัดเชือกฟางหรือลวดออก

การปลูกกล้วยไม้ฟาแลนอปซีส

วิธีการปลูก

แหล่งที่มา

ขอขบคุณ : m-group

Related posts

การทำระบบน้ำสำหรับการเกษตร และวิธีการติดตั้งที่ดี

Kaset Pro
2 years ago

การปลูกขมิ้นชัน

Kaset Pro
2 years ago

ปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี

Kaset Pro
2 years ago
Exit mobile version