Four Farm
ผลไม้

ลำไยยักษ์พันธ์ุ “จัมโบ้” โตไว ผลใหญ่ ปลูกได้ทั่วประเทศ

ลำไยเป็นผลไม้ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในบ้านเรา อีกทั้งยังมีรสชาติหวานอร่อย และมีสรรพคุณมากมาย เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีธาตุแคลเซียม ช่วยในการบำรุงกระดูกและฟัน เป็นต้น จำทำให้การปลูกลำไยนั้นแพร่หลายมากขึ้นในเขตของภาคเหนือ เพราะลำไยต้องอาศัยอากาศที่หนาวเย็นในการกระตุ้นการออกดอก โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 4-30 องศาเซลเซียส

ในปัจจุบันนั้น สายพันธุ์ของลำไยนั้นมีมากาย เช่น พันธุ์อีดอ อีดำ เป็นต้น แต่การพัฒนาสายพันธุ์ก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้มีลักษณะที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค จึงได้มีการค้นพบลำไยพันธุ์ “จัมโบ้” ที่มีลักษณะผลใหญ่ เนี้อหนาแข็งและไม่แฉะน้ำ โดยมีความหวานอยู่ที่ 13-15 เปอร์เซ็นต์บริกซ์ แต่ลักษณะที่เด่นของสายพันธุ์จัมโบ้จริงๆแล้ว คือ เมล็ดที่ลีบเล็กเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ของผลลำไย จึงทำให้มีเนื้อที่หนาขึ้น

การเตรียมแปลงปลูกและดินสำหรับการปลูก

  1. หากที่ดินแปลงปลูกมีขนาดใหญ่ ควรเริ่มปรับพื้นที่หรือเตรียมดินในฤดูแล้ง และควรจัดพื้นที่ขุดบ่อน้ำ  สำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง
  2. ไถดินเพื่อปรับสภาพแปลงปลูก รื้อสิ่งกรีดขวางออก เพื่อพื้นที่มีสภาพโล่ง
  3. ไถ พรวนดิน ยกแนวปลูกให้เป็นร่องลูกฟูกหรือฟันดินพูนเป็นโขด (กระทะคว่ำ)ร่องลูกฟูกหรือโขดควรสูงจากพื้นดินเดิมอย่างน้อยประมาณ 50-75 ซม.
  4. ย่อยดินตรงบริเวณที่จะปลูกให้ละเอียดเหมาะสมต่อการปลูกพืช
  5. ปรับปรุงสภาพดินของแนวรองปลูกหรือบริเวณโขดที่จะปลูกด้วยปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก
  6. ปักไม้รวก (ยาวประมาณ 50-60 ซม.) ตรงบริเวณจุดกำหนดหรือโขดที่จะปลูก ให้แต่ละจุดที่จะปลูกต้นในแต่ละแถวปลูก อยู่ในแนวที่ตรงกัน
  7. หากดินที่จะปลูกเป็นดินร่วนปนทราย ควรจัดเตรียมเศษพืชหรือฟางเพื่อการคลุมดิน รักษาความชื้น
  8. เก็บ ตัวอย่างดินบริเวณที่จะปลูก ส่งหน่วยงานเพื่อวิเคราะห์ความเป็นกรดเป็นด่าง โครงสร้างของดิน ปริมาณอินทรีย์วัตถุและธาตุอาหารที่จำเป็น

การเตรียมต้นพันธุ์

  1. หากเลือกใช้ต้นพันธุ์เป็นกิ่งตอน ควรพิจารณาดังนี้
  1. หากเลือกใช้ต้นพันธุ์เป็นต้นตอที่ติดตาหรือเสียบยอด ควรเลือกที่มีลักษณะดังนี้

ระยะเวลาปลูกและวิธีการปลูกที่เหมาะสม

การดูแลและการทำงาน (หลังปลูก -ต้นอายุ 1 ปี)

การดูแลและการทำงาน (ต้นอายุ 1-3 ปี)

การดูแลผลผลิต

                หาก ต้นลำไยได้รับการดูแลปฏิบัติแล้ว ต้นจะสมบูรณ์มากทำให้มีดอกและผลติดมาก เมื่อผลอายุได้ 1-2 เดือน ให้ซอยหรือตัดผลที่เบี้ยว เป็นแผล และมีแมลงเข้าทำลายออก และหากติดดกมากให้ตัดปลายช่อออกบ้างเพื่อให้ผลมีขนาดใหญ่เสมอกัน  และฉีดพ่นไบโอเฟอร์ทิล(สูตรเร่งขนาดผล) ทุก 10-15 วัน โดยปกติจะกะประมาณให้ต้นลำไยมีผลผลิต(ตอนเก็บเกี่ยว) 150 – 300 กิโลกรัมขึ้นอยู่กับอายุและขนาดของต้นลำไย

การรักษาคุณภาพที่ดีของผลและต้นลำไย

  1. ระมัด ระวังการทำลายของหนอนกินดอก ไรลำไย มวนลำไย แมลงค่อมทองและเพลี้ยตั้งแต่ระยะเริ่มผลดอก ระยะดอกอ่อน -ดอกตูม -กลีบ ดอกโรย ถึงระยะผลอ่อนอายุ 2 เดือน ช่วงนี้แนะนำให้ฉีดพ่น เมทา-แม็ก เพื่อควบคุมและกำจัดเป็นประจำ
  2. ระวังการทำลายของโรคราดำ (โดยเฉพาะในฤดูฝน)และโรคพุ่มไม้กวาด ทุกช่วงของลำไย
  3. ระวังการทำลายของหนอนม้วนใบ,หนอนกินใต้ผิวเปลือก ในช่วงแตกใบอ่อน
  4. ระวังการทำลายของ เพลี้ยหอย เพลี้ยแป้ง ในช่วงอากาศแห้ง
  5. อย่าปล่อยให้ผลติดต่อช่อมากเกินไป เพราะจะทำให้ผลลำไยมีขนาดเล็กและขนาดผลไม่สม่ำเสมอโดยแนะนำให้ตัดแต่งช่อโดยเฉพาะช่วงปลายช่อ ซึ่งผลมักจะมีขนาดเล็ก

 

 

 

 

แหล่งที่มา

ขอขอบคุณ : เทคโนโลยีชาวบ้าน / เทคนิคการปลูกลำไย / การปลูกลำไย

Related posts

❝เสาวรส❞ สุดยอดผลไม้ อนาคตไม้ผลเศรษฐกิจ

admin
5 years ago

การเก็บมะเขือเทศ ให้ได้คุณภาพ

Kaset Pro
2 years ago

ปลูก “อโวคาโด” พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้

Kaset Pro
2 years ago
Exit mobile version