Four Farm
บทความ

บทเรียนแห่งชีวิตจากการทำสวน

มีคนเคยบอกว่า ธรรมชาติกำลังสื่อสาร บอก หรือสอนบางอย่างให้กับชีวิตเราเสมอ หากเราเปิดตา เปิดใจรับฟัง ผู้เขียนเองก็มีประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้สิ่งสำคัญในชีวิตจากธรรมชาติอยู่ไม่น้อย เช่นเดียวกับนักปลูกผักอีกหลายคนที่มีโอกาสได้พบเจอ พูดคุย รวมถึงที่มีโอกาสได้อ่านเรื่องเล่าถึงบทเรียนแห่งชีวิตที่พวกเขาได้เรียนรู้ผ่านการทำสวน มีหลายมุมมองที่น่าสนใจ และอยากนำมาแบ่งปันค่ะ

 

 

การทำสวนสะท้อนบทเรียนอะไรในชีวิตเราบ้าง

ยังมีบทเรียนในชีวิตอีกมากมาย ที่เราสามารถเรียนรู้ได้ผ่านการทำสวน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเรียนรู้ว่าชีวิตเราต่างมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน การดูแลพืชผัก ผืนดินอย่างดี ก็เหมือนกับการดูแลชีวิตเราเองด้วย เพราะพืชผักที่งอกงาม ก็กลายมาเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตเรานี่เอง ที่สำคัญการทำปลูกผักทำสวน ยังมีส่วนช่วยทำให้เราสำนึกรู้คุณผืนแผ่นดิน รวมถึงแสงแดด สายลม สายน้ำ อีกทั้งสรรพสัตว์และจุลินทรีย์อีกมากมาย ที่มีส่วนช่วยสนับสนุน เกื้อกูล ให้เรามีสวนที่งอกงาม มีชีวิตที่เติบโต

เราแต่ละคนอาจมีประสบการณ์การเรียนรู้ และการเข้าใจชีวิตผ่านการทำสวนแตกต่างกันไป ส่วนจะเป็นบทเรียนแบบไหน คงไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับการที่เราได้ลงมือทำ และมีประสบการณ์เรียนรู้ไปกับสวนด้วยตัวเองนะคะ

Related posts

ฮอร์โมนไข่ ทำง่ายๆ เร่งโต เร่งดอก ผักงาม

admin
1 year ago

บอกวิธีกำจัดมดคันไฟ ให้หายเกลี้ยง ได้ผล 100%

Smile Smile
3 years ago

เทคนิค การเพาะเห็ดเข็มทอง ทำง่าย สร้างรายได้ ได้ดีมาก

Smile Smile
3 years ago
Exit mobile version