Four Farm
นวัตกรรมการเกษตร

นวัตกรรมเพื่อเกษตร 4.0 โรงเรือนเกษตรอัจฉริยะ

อ้างอิงรูปภาพ : mgronline

     เพื่อการยกระดับเกษตรและผลักดันเกษตรกรไทย ให้ก้าวสู่เกษตรยุค 4.0 หรือการทำสมาร์ทฟาร์ม การคิดค้น“นวัตกรรมโรงเรือนเกษตรอัจฉริยะ” ของ “นายนริชพันธ์ เป็นผลดี” นักวิจัยของ ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC: Thai Microelectronics Center) สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  คือหนึ่งส่วนในการขับเคลื่อน นวัตกรรมโรงเรือนเกษตรอัจฉริยะ เป็นการออกแบบโรงเรือนระบบปิดโดยระบบทำการควบคุมการจัดการโรงเรือนแบบอัตโนมัติมีรูปแบบเหมาะสมตามชนิดของพืชด้วยการนำเทคโนโลยีระบบอิเล็กทรอนิกส์และเซ็นเซอร์ต่างๆ เข้ามาใช้กับภาคการเกษตรเพื่อช่วยลดปัญหาแรงงาน ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงเพิ่มคุณภาพผลผลิต และเซ็นเซอร์ จึงได้เป็นที่มาของระบบอัจฉริยะ ที่สามารถประเมินผลและควบคุมได้ด้วยตัวเอง ผ่านการส่งและรับข้อมูลต่างๆ จากการเชื่อมต่อเข้าหากัน หรือ IOT (Internet Of Things) และระบบ Hendy Sense (เฮนดี้ เซ้นส์) หรือเทคโนโลยีเซ็นเซอร์กับการควบคุมระบบการให้น้ำเพื่อการเกษตร เพื่อช่วยในการปรับสภาพแวดล้อมโรงเรือนให้เหมาะสมกับชนิดของพืชที่ปลูก, ระบบการให้น้ำอัตโนมัติขึ้นกับค่าความชื้นในดินทำให้บริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบบจะสามารถควบคุมบริหารจัดการการเพาะปลูกได้ทุกที่และทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน 

 

อ้างอิงรูปภาพ : สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร

     โดยกระบวนการการจัดการกระบวนการผลิต โรงเรือนจะทำการควบคุมสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมกับพืช ได้แก่ อุณหภูมิ ความชื้นในอากาศ ความชื้นในดิน และแสง เมื่อค่าต่างๆ สูง/ต่ำกว่าค่าที่กำหนดไว้ ระบบจะปรับสภาพแวดล้อม ด้วยการออกแบบความสูงที่เหมาะสม ควบคุมการทำงานพัดลมดูดอากาศร้อนใต้หลังคา ระบบปรับลดอุณหภูมิให้กับพืช ปรับม่านบังแสงภายในโรงเรือน และระบบการให้น้ำในโรงเรือนแบบครบวงจร  ทั้งนี้ปรับสภาพในโรงเรือนโดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งแจ้งเตือนไปยังเกษตรกรผ่านโทรศัพท์มือถือ

     ทั้งนี้ ทำให้เกษตรกรคนรุ่นใหม่สามารถดูแลจัดการฟาร์มผ่านสมาร์ทโฟนได้ ทำให้เกษตรกรสามารถจัดการแปลงการผลิตได้ในทุกสถานที่และทุกเวลา อีกทั้งมีกลุ่มเกษตรกรนำระบบไปใช้งานจริงมากกว่า 30 แห่งทั่วประเทศ  

     สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร กล่าวว่า ” นอกจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นนี้จะตอบโจทย์การใช้งานได้จริงในการทำเกษตร ช่วยลดระยะเวลาและแรงงานแล้ว ยังส่งผลกระทบเชิงสังคมอีกด้วยในวันที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ “สังคมผู้สูงวัย”  ตอนนี้มีผู้สูงวัยมากขึ้น การใช้เทคโนโลยีก็เป็นเครื่องทุ่นแรงให้กับผู้สูงวัย ทำให้ผู้สูงวัยที่อยากทำเกษตร สามารถทำได้ ไม่ต้องลงแรงมากนัก มีระบบแจ้งเตือนง่ายต่อการทำเกษตร แม่นยำ สร้างความมั่นใจในด้านผลผลิต สามารถบริหารจัดการโรงเรือนทุกขั้นตอนตั้งแต่การจัดการแปลงไปถึงการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของโรงเรือน และยังสามารถสร้างรายได้เสริมให้แก่ผู้สูงอายุได้ด้วย “

 

ข้อดีของการใช้ นวัตกรรมโรงเรือนเกษตรอัจฉริยะ

  1. สะดวกต่อการใช้งาน สามารถจัดการกับพื้นที่ทำการเกษตรได้ทุกที่ทุกเวลา
  2. ลดขั้นตอนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำเกษตร
  3. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำเกษตรกรรม รวมถึงประสิทธิภาพผลผลิต
  4. เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ให้เกษตรกรคุ้มค่าต่อการลงทุน
  5. เพิ่มคุณภาพแก่ผลผลิต
  6. เพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิต
  7. ลดปัญหาการคาดแขลนแรงงาน
  8. สร้างความมั่นใจในการได้รับผลผลิตของเกษตรกร
  9. ลดต้นทุนที่สูญเสียไปในขั้นตอนการผลิต

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง 

 

Related posts

ทำไมต้อง PLANT GROW LIGHT

admin
5 years ago

สร้างอาชีพเสริมจากระเบียงห้องพักด้วยการเพาะเห็ด

Smile Smile
4 years ago

❝เสาวรส❞ สุดยอดผลไม้ อนาคตไม้ผลเศรษฐกิจ

admin
5 years ago
Exit mobile version